19:54 ICT Thứ tư, 02/09/2015

DANH MỤC

Thành viên Đăng nhập

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website đang hoạt động như thế nào ?

Liên tục được cải tiến, sửa đổi.

Được sử dụng miễn phí không mất tiền.

Được tự do khám phá, sửa đổi theo ý thích.

Phù hợp để học tập, nghiên cứu vì được tự do sửa đổi theo ý thích.

Tất cả các ý kiến trên

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 2


Hôm nayHôm nay : 81

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 140

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 41548

» Tin Tức » Thông Báo Mới

Phương Pháp giáo dục học sinh cá biệt

Thứ bảy - 01/03/2014 01:23
Phương Pháp giáo dục học sinh cá biệt

Phương Pháp giáo dục học sinh cá biệt

NHỮNG KINH NGHIỆM GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT

                                            TRONG ĐỘ TUỔI PHỔ THÔNG
TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN

 QUẬN PHÚ NHUẬN

 
 
           Như các đồng chí đã biết, đối tượng đến học tập tại trung tâm rất đa dạng và phức tạp, cụ thể : chênh lệch nhau về tuổi tác, trình độ, địa vị xã hội, ngành nghề, hoàn cảnh điều kiện sống và kể cả khác biệt nhau về ý thức chấp hành nền nếp kỷ luật, động cơ học tập, ý chí vươn lên. Về giáo viên chủ yếu là giáo viên thỉnh giảng, chính vì vậy Trung tâm gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tổ chức dạy và học, đặc biệt Trung tâm thường xuyên phải tiếp nhận và giáo dục những học viên cá biệt, chậm tiến chưa ngoan trong độ tuổi phổ thông bị các trường công lập, bán công, dân lập, tư thục loại ra . Như số liệu mà chúng tôi đã thống kê tiếp nhận và giáo dục học viên cá biệt từ 01/01/2006 đến 31/5/2007 là :
+ Đầu năm: 
- Tổng số học viên cá biệt về học tập :  360 học viên/ 1440 Tỷ lệ 25%.
- Tổng số học viên cá biệt về đạo đức :  216 học viên/ 1440 Tỷ lê 15%
- Tổng cộng chung : 576/1440. Đạt tỷ lệ 35%
+ Cuối năm: 
- Tổng số học viên được giáo dục và cảm hoá: 518/576 đạt 90%
- Tổng số học viên cá biệt nghỉ bỏ học, lưu ban: 58/576 đạt 10%
        Để đạt được kết quả trên, tập thể BGĐ và Hội đồng sư phạm nhà trường đã cố gắng nổ lực rất nhiều và đoàn kết thống nhất thực hiện các qui trình, kỹ năng xử lý trong việc cảm hoá giáo dục học viên chưa ngoan, cá biệt trong độ tuổi phổ thông. Cụ thể chúng tôi đã thực hiện những biện pháp, những kinh nghiệm mà chúng tôi xin trình bày sau đây với mong muốn giới thiệu để các đồng chí tham khảo và góp ý :
1. Xác định và bồi dưỡng nhận thức cho CB-GV-NV, biến nhận thức, trách nhiệm của BGĐ thành nhận thức, tình cảm trách nhiệm của từng GV-CNV trước các đối tượng quậy phá, cá biệt. Từ đó thống nhất ý chí hành động, đồng tâm hiệp lực góp phần hạn chế tối đa cho gánh nặng xã hội, gia đình.
2. Hoạch định qui trình xử lý và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận, cho từng cá nhân trong quá trình giáo dục cảm hoá học viên chưa ngoan, cá biệt như :       
      2.1- Phân công:
       + Ban Giám đốc : xây dựng quy chế kỷ luật, thi đua khen thưởng, qui trình xử lý.
       + Công đoàn : động viên, đôn đốc, theo dõi, nhắc nhỡ.
           + Đoàn thanh niên : xây dựng mạng lưới thông tin, tổ chức các phong trào thiết thực.
           + GVCN : trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ chủ nhiệm, gắn kết cha mẹ học viên.
           + GV Bộ môn : kết hợp thống nhất giữa GVCN, CMHV, bồi dưỡng đổi mới phương pháp dạy học.                                             
           + Giám thị : kết hợp GVCN + GVBM theo dõi, kiểm tra. 
           + Ban chủ Nhiệm XDĐSVH tốt : phối hợp chính quyền, các đoàn thể giáo dục tổ chưc các hoạt động phong trào, thi đua khen thưởng. Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, cho từng hoạt động, cho từng lễ hội. Thường xuyên gắn kết với ban ngành đoàn thể của địa phương, của quận trong tổ chức các hoạt động phong trào, lễ hội.      
 2.2- Qui trình xử lý :
            + GVBM + GVCN xử lý trước (ít nhất 3 lần).
            + Giám thị (ít nhất 3 lần)
            + Mời PHHS (lần 1-2-3)
            + BGĐ  (tạo cơ hội ít nhất 3 lần)
            + Ra Hội đồng kỷ luật - Thông báo địa phương (nếu nghiêm trọng).
3. Phát huy vai trò chủ đạo và tích cực của GVCN:
           - GVCN là nhân tố quyết định, là lực lượng góp phần rất lớn trong việc hạn chế và giáo dục học viên cá biệt. GVCN là linh hồn, là cố vấn tối cao của một tập thể lớp học.Là người tổ chức, quản lý toàn diện các hoạt động của lớp. Do vậy, chúng tôi thường yêu cầu và bồi dưỡng GVCN là những người có :
           - Tâm huyết
           - Trách nhiệm
           - Tình thương           
           - Khéo léo
           - Kiên trì.
4. Giáo viên phải nắm vững những nguyên nhân : dẫn đến hành vi hư, chưa ngoan của học viên :
           - Vì giống như thầy thuốc chuẩn đoán bệnh đúng, cho thuốc, chữa trị mới hiệu quả nên giáo viên muốn giáo dục hiệu quả phải nắm vững tâm lý, hoàn cảnh, sâu sát.
           - Khi xẩy ra sự cố phải bình tỉnh, tìm hiểu, liên hệ PHHS, thường xuyên động viên.
5. Phân loại học viên cá biệt :
          Học viên cá biệt thường xảy ra những bộc phát xung đột bốc đồng, thiếu ý thức. Dựa vào những hành vi, thói xấu, trở thành những động cơ, thành những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các hành vi sai lệch chuẩn của học viên, chúng ta không phân tích các nguyên nhân bên trong dẫn đến biểu hiện hư, chưa ngoan, chúng ta tạm khái quát chia học viên cá biệt thành 4 loại, để từ đó định hình các biện pháp giáo dục phù hợp và hiệu quả:
5.1-  Ăn tiêu quá mức:
- Loại học viên này trọng nhu cầu vật chất, ăn uống tiêu pha bừa bãi, có khi dẫn đến nghiện ngập ( hút chích, rượu chè bê tha...) Thường nhu cầu của các em vượt quá khả năng cung cấp của gia đình, nên dẫn đến trộm cắp, phạm pháp, lừa dối.
- Gia đình do nuông chìu, ít quan tâm giáo dục nên con họ dễ ảnh hưởng những mối quan hệ xấu.
           * Kinh nghiệm giáo dục: Kết hợp gia đình, giám sát chặt chẽ, hướng các em vào các hoạt động đóng góp có ý nghĩa.
5.2- Vô kỷ luật - Vô lễ:
- Loại học viên này chúng tôi thường gặp nhất. Các em thường sống buông thả, tự do, nói năng ứng xữ tuỳ tiện, ít suy nghĩ trước khi nói và hành động.Phần lớn các em sống trong những gia đình không có nền nếp, ít chú ý giáo dục con cái, thường cha mẹ ly dị hoặc chết, các em sống với người thân.
           * Kinh nghiệm giáo dục:- Nghiêm khắc, buộc đi vào khuôn khổ, kết hợp phương pháp thuyết phục.
5.3- Hay gây gỗ:
- Các em thường coi trọng bản thân ( nhiều khi lố bịt kệch cỡm). Thích được đề cao sức mạnh và khẳng định sức mạnh của mình trước người khác. Phần lớn các em chịu ảnh hưởng phim truyện kiếm hiệp, hành động hoặc có quan hệ dân xã hội đen, cũng có khi ảnh hưởng tiêu cực của gia đình.
           * Kinh nghiệm giáo dục:- Hướng tính can đảm vào các hành động có ý nghĩa đạo đức để giáo dục.
5.4- Lười biếng, ích kỷ:
- Học viên loại này thường ngại khó, sợ khổ, không có lòng kiên trì, thiếu bản lĩnh tự ti, không quyết đoán, ngại lao động và học tập. những em này thường là những nguyên nhân của những cuộc ganh đua bè phái, thiếu lành mạnh trong lớp, hay gian lận trong kiểm tra thi cử. các em thường được nuông chìu, ít được quan tâm, đôn đốc học tập.
          * Kinh nghiệm giáo dục: Động viên tham gia các hoạt động phong trào thi đua sôi nổi trong học tập, hoạt động ngoại khoá, để lôi cuốn đồng thời động viên những tiến bộ dù nhỏ để xây dựng lòng tin vào bản thân.
          Những biểu hiện phân loại nói trên chỉ là tương đối. Thực tế còn nhiều biểu hiện và có thể phân loại thêm một số dạng khác.
6. Kết hợp chặt chẽ với gia đình: Vì các vi phạm, mức độ của học sinh cá biệt đều có nguyên nhân từ phía gia đình. Gia đình là môi trường giáo dục trực tiếp, gần gũi thường xuyên và ràng buộc nhất đối với học viên.
- Nên phải : + Gần gũi + Thống nhất + Đồng bộ trong giáo dục, xử lý giải quyết một vấn đề, trong quá trình theo dõi, đôn đốc
                              + Nắm bắt hoàn cảnh gia đình để hỗ trợ, giúp đỡ
                              + Nắm bắt quan hệ bạn bè để điều chỉnh.
7. Xây dựng đôi bạn, nhóm bạn:
- Công khai và âm thầm.
- Thường xuyên giúp đỡ, uốn nắn kịp thời những hành vi hư của các học viên cá biệt.
- Thường xuyên  cung cấp những thông tin nóng cho thầy cô xử lý, can thiệp kịp thời, hạn chế tối đa những sự cố đáng tiếc.
- Phải có lòng yêu thương, đặt niềm  tin vào sự tiến bộ của bạn.
8. Khéo léo, sử dụng dư luận tích cực của tập thể:
- Để điều chỉnh hành vi sai trái của học viên cá biệt, khích thích sự tiến bộ.
- Cần tránh: + Gây mặc cảm tự  ti + Chống đối của các học viên.
- Nên khen công khai, chê riêng học viên.
- Phát hiện động viên kịp thời những tiến bộ dù nhỏ để xây dựng niềm tin nơi học viên chưa ngoan. tạo sinh khí mới cho học viên phấn đấu, cần thực hiện mọi lúc mọi nơi.
9. Thuyết phục:
- Là phương pháp giáo dục tác dụng vào ý thức, tình cảm niềm tin và ý chí  của học viên.
- Hạn chế sự nóng vội của GV.
- Cần nắm đặc điểm tâm lý để kiên trì,xử lý phù hợp hiệu quả
10. Giúp đỡ học viên cá biệt xây dựng kế hoạch tự tu dưỡng rèn luyện:
- Nâng cao ý thức tự giáo dục, tự vận động.
- Tạo ra sự giám sát rộng rãi của mọi người với sự tiến bộ sửa chữa khuyết điểm của học viên.
- Phải giúp học viên hoạch định thời gian, nôi dung.
11. Đảm bảo tính toàn vẹn, đồng bộ của quá trình giáo dục:
- Khi xẩy ra sự cố phải thống nhất, nhịp nhàng qui trình xử lý, theo dõi, tạo cơ hội thử thách giữa các mối quan hệ: BGĐ + GVCN + GVBM + BCS lớp + CMHV + Địa phương.
- Tránh các trường hợp nhục mạ học viên, dồn vào bước đường cùng, gây ức chế.
12. Giáo dục đạo đức cần gắn liền với giáo dục say mê học tập, hoạt động phong trào:
- Góp phần nâng cao nhận thức.
- Tự điều chỉnh.
- Hoà nhập với tập thể.
- Phát huy năng lực, năng khiếu tiềm ẩn nơi học viên.
        Kính thưa các đồng chí, việc giáo dục một đối tượng cá biệt chắc chắn không phải một sớm một chiều mà đạt hiệu qủa theo như ý muốn được và cũng không chỉ có thực hiện một trong những biện pháp , những kinh nghiệm trên là thành công, là hiệu quả, mà phải biết kết hợp chặt chẽ, đồng bộ các biện pháp trên, và có sự đồng thuận, đồng bộ và thống nhất giữa các đối tượng có liên quan : giữa CBQL với người thực hiện giáo dục, giữa người giáo dục với người được giáo dục và những người liên quan như cha mẹ, người thn, chính quyền địa phương, Ban ngành  đoàn thể, bạn bè…
         Kính mong các đồng chí đóng góp ý kiến thêm để chúng tôi có thể bổ sung và hoàn thiện hơn công tác cảm hoá, giáo dục học viên chưa ngoan, chậm tiến, hạn chế tối đa việc đuổi các em ra khỏi môi trường giáo dục, tạo cơ hội cho các em có điều kiện, thời gian để điều chỉnh lại nhận thức, hành vi của mình, góp phần giảm những tệ nạn xã hội.
         Kính chúc các đồng chí luôn dồi dào sức khoẻ, thành công trong công tác và hạnh phúc trong cuộc sống. Xin chân thành cảm ơn./.
                                                           

Tác giả bài viết: Lấy nguồn tin từ Báo

Nguồn tin: thcsnamcao.hanam.edu.vn/mot-so-bien-phap-giao-duc-hoc-sinh-ca-biet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Tài nguyên

Thủ tục hành chính

Danh ngôn

“Phải tôn kính thầy dạy mình, bởi lẽ nếu cha mẹ cho ta sự sống thì chính các thầy giáo cho ta phương cách sống đàng hoàng tử tế.”- Philoxêne De Cythere